ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
“การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น
ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ
และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษา และอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ทำให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย
เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯได้สนองพระราชดำริโดยจัดทำโครงการ “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อให้เยาชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อไป
สวนพฤกษศาสตร์ คือแหล่งที่รวบรวมพืชพรรณไม้ต่างๆที่มีชีวิต จัดการปลูกตามความเหมาะสมในสภาพที่คล้ายกับถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุดมีสถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้งตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่น ๆ ใช้เป็นแหล่งข้อมูลและมีการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพืชพรรณไม้นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย
กิจกรรมทั้งหลายเหล่านี้สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่ของโรงเรียนเกิดเป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ให้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯได้สนองพระราชดำริโดยจัดทำโครงการ “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อให้เยาชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อไป
สวนพฤกษศาสตร์ คือแหล่งที่รวบรวมพืชพรรณไม้ต่างๆที่มีชีวิต จัดการปลูกตามความเหมาะสมในสภาพที่คล้ายกับถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุดมีสถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้งตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่น ๆ ใช้เป็นแหล่งข้อมูลและมีการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพืชพรรณไม้นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย
กิจกรรมทั้งหลายเหล่านี้สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่ของโรงเรียนเกิดเป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ให้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น