Translate

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

แนวคิดของสวนพฤกษ์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

         ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม  ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษา และอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป  การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ทำให้เกิดความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย   เกิดอันตรายแก่ตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว
          โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯได้สนองพระราชดำริโดยจัดทำโครงการ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเพื่อเป็นสื่อให้เยาชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อไป
           สวนพฤกษศาสตร์ คือแหล่งที่รวบรวมพืชพรรณไม้ต่างๆที่มีชีวิต จัดการปลูกตามความเหมาะสมในสภาพที่คล้ายกับถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุดมีสถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้  รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่น   ใช้เป็นแหล่งข้อมูลและมีการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพืชพรรณไม้นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย
           กิจกรรมทั้งหลายเหล่านี้สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่ของโรงเรียนเกิดเป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ให้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น